Saturday, January 24, 2009

i'm confused..wait!..maybe i'm not..


kasalukuyang nakikibuno sa pahina ng jobstreet.com para sa bagong kapalaran. mas magandang kapalaran. me trabaho na ako but damn! i'm not happy. lolz. medyo happy but far from being contented. ganun ang mga tao at ganun ako dahil tao ako..

minsan tinawagan ako ng synnex concentrix formerly known as linktosupport cagayan de oro branch. tinanong ang aking pangalan at kung feel ko daw ba mag call center agent.. i said no at the instant.. i told them pa, "i never applied for the agent position, i applied for the accounting assistant and operation analyst positions"..at siguro nagalit si caller kaya biglang sinabi "okay, have a nice day"..

matagal na akong nag-apply through jobstreet sa ahensyang iyon at nang mapansin ang beauty ko ay sa pagiging call center agent pa ako ififit-in.. no offense meant pero hindi ko kaya ang graveyard shift nilang sinasabi..naniniwala pa rin ako na mas masarap matulog sa gabi kesa sa umaga.

kaya eto, dahil nabawasan na ang aking mga job prospects, hinalungkat ko na naman ang baul ng jobstreet at sana lang ay may mahagilap na sagot sa aking mga pangarap..wala naman ako masyadong high qualifications para sa job, gusto ko nang trabahong maglalapit sa akin ke banana--ang lalaking nagcocolor ng aking world.. hehehe..two years mahigit na rin kami at ayokong mahulog lang sa wala ang aking mga pinagpaguran..pero alam ko rin ang mga negative possibilities ngunit hanggat may magagawa, ay gagawin..


isa pa sa mga sentimyento ko sa trabaho ay ang mga buhay buhay ng aking mga co..alam kung wala ako sa posisyon upang makialam, pero talagang komplikado sila eh..

*si mrs. a--naging textmate si mister february 4, nag-eyeball july 17 at nagpakasal september 8..
*si badz--naging textmate din si mister, nag-eyeball at sa ikalawang pag-aeyeball ay namanhikan na..
*si love--textmate din si future mister, ng-eyeball, two weeks after the first eyeball ay ng-eyeball ulit at nagkasundong magpapakasal in the near six months or more..

whirlwind romances or love at first sight or maybe..

ayoko sa ganun..fave part ko kasi ang getting to know each other portion at ang long engagement process..pero sabi ko nga buhay nila iyon at buhay ko rin ito..


pinanood ko ang inaguaration ni obama at first time ko iyon. hindi ko pinanood ang kay fvr kahit kaapelyido niya ang mama ko; hindi kay erap kahit nakita ko na siya in person at lalong hindi kay glorya dahil busy ako non..

"
america is greater than our selfish ambitions"


naks, kahit kailan ambisyon lang ng pinas ang states..

***

*a boyfriend who wanted to be a model pala and signed in for ginoong enhenyero 2009..
*every two-hour blackout with matching sira na generator..
*message sending failed status ng globe..
*early dinner with friends sa kan-anan sa balsa at 4pm with xtian's crosswind and me and gideon taking the bus for i'll be out at 5pm pa..
*vince's life chapter 2, getting over andrea,have baby will date, and for one more day..
*and my 2months sideline business which is doing good..





wohoo..way to go!!





11 comments:

Anonymous said...

yehey.first ako magcocomment.btw,callboy ako.call center boy.at graveyard shift ako ngayon.okay naman kasi walang tawag.ayan,blog hopping lang.halos puro call center ang pinasukan kong company.siguro, i was born to work here.ngayon,nsa Malaysia ko.call center pa rin. :p

Byron Ferolin said...

It reminds me of my recently-published entry about my work. Too bloody hell. Haha.

Anonymous said...

ayun. pwede na kong magcomment sa wakas. lol! ayoko kko ring magpakaputa na lang habambuhay sa pagkokolboy dito sa makati pero what i can i say, eto na ang trabahong pinakamabilis magbigay ng malaking pera. pinatos ko na dahil kelangan kong pagtapusin ang utol ko. na nagbunga naman dahil certified ece board passer na xa. accoungting graduate ka rin ba? pareho tayo. sa katunayan, magreresign na ko sa pagpapakaputa para magreview netong may. wish me luck. :D

Anonymous said...

I should be getting a job na now.... pero up to now im so lazy to do it... heheheh

i add u din sa link ko thnaks

Danny said...

Keep up with your Avon business! It's the company for women.

Congratulations also for your Banana. Naks! You really are in love.

Unknown said...

nakow.. sayang nmn.
laki sweldo sa call c enter!
haha.

salamaat sa pagdaan!
napadaan lang din! :]

Anonymous said...

sabi nga nila
e maghanap ka ng trabaho
na mamahalin mo

dahil hindi mo mararamdaman
na nagtrabaho ko
sa tanang buhay mo

something like that
hahahaha











.xienahgirl

Unknown said...

flamindevil***sayang at wala akong rewards sa mga most punctual on commenting..pero salamat from the bottom of my heart is priceless enough..

byron***cge cge..guto ko iyang too bloody hell..bibisitahin kita at makikibloody hell ako sa post mo..

lio loco***sinunod ko kasi yung payo mo tungkol sa openID ba yon..mas feel ko magmaster in banking and financen eh kesa mag cpa..hehehe..

markey***you should get a job na at nang magsympathize tayo sa isa't isa...

elyong***order ka ng avon..one month term at 25% off on all items..*winkÜ

jeszieboy***uu nga eh...pero nakakashorten daw iyon ng life span..tama ba??

xienahgirl***ikaw ba talaga yan xG..nakalula na isang royalty ay mapapadaan sa aking humble abode..sana dumalas itong pagkakaligaw mo..ido kita eh..

pet said...

kung saan ka masaya suportahan taka..ehehehehe

napadaan po

Anonymous said...

i've tried that jobstreet pero lahat ng trabaho nila sa akin ay for medical representatives. ayoko nun kasi masyadong sosyal tingnan. haha..
gusto ko magtrabaho sa nestle kaya lang hindi ako papasa kay lahi akoang course, unta wa nalang ko nag nursing. yawa! lol

Anonymous said...

i agree with janus! halos lahat ng mga opportunities na sine-send ng jobstreet sakin is either, med rep or call center! pwede? nurse na man nilagay ko na position na gusto ko applyan ah! dah. nag nars pa man gud. hahaha